วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2561
เวลา 12:30 - 15:30 น.

เนื้อหาการเรียน
       วันนี้อาจารย์อธิบายถึงความหมาย ความสำคัญของการบริหารการศึกษา ตามเนื้อหาดังต่อไปนี้
     การบริหารสถานศึกษา หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่หัวหน้าหรือผู้นำดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร โดยใช้กระบวนการบริหารกลุ่มบุคคล กระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลให้เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำใหม่ เป็นผู้นำทางความคิด การแก้ปัญหา การตัดสินใจ การสร้างแรงจูงใจและจัดสรรการใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้เป็นกลุ่มงานที่สัมพันธ์กันอย่างดี มีกลังคนที่มีความสามารถพร้อมสร้างบุคลากรให้ทำงานได้อย่างถูกต้องเพื่อให้บุคลากรร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพของงานภายในสถานศึกษาและให้บริการทางการศึกษาแก่สมาชิกของสังคม
หลักการบริหารงานบุคคล
          สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (
2545)  ให้แนวคิดในการบริหารและการจัดการที่ดี เพื่อมาปรับใช้ในบริบทขององค์กรทางการศึกษา ในประเด็กดังนี้
         1. การกำหนดจุดหมาย ผลที่คาดหวัง หรือภาพความสำเร็จของการบริหารและการจัดการที่ดี (Goal / Expected / Output)
        
2. กระบวนการบริหารและการจัดการที่ดี (Process)
         3. ทรัพยากรในการบริหารจัดการที่ดี (Input / Resource)
         4. ระบบควบคุม (Feedback / Control System)
         5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารและการจัดการที่
ขอบข่ายของการบริหาร
         กระทรวงศึกษาธิการ
(2546) ได้กำหนดขอบข่ายภาระงานในการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 5 งาน ได้แก่
         
1. การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง
         
2. การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง    
         
3. การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
         
4. วินัยและการรักษาวินัย
         
5. การออกจากราชการ
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
ทัศนะดั้งเดิม
(Classical viewpoint)
          -
การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
          - การจัดการเชิงบริหาร
          - การบริหารแบบราชการ
ทัศนะเชิงพฤติกรรม (Behavioral viewpoint)
 
        - ทฤษฏีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก
          - การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น
          - ความเคลื่อนไหวเชิงมนุษยสัมพันธ์
          - หลักพฤติกรรมศาสตร์
ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative viewpoint)
           - การบริหารศาสตร์
           - การบริหารปฏิบัติการ
           - ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary viewpoint)
       
   - ทฤษฏีเชิงระบบ
           - ทฤษฏีการบริหารตามสถานการณ์
           - ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่


การประเมิน
        วันนี้สนุก ทุกคนตั้งใจเรียนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น