วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561
เวลา 12:30 - 15:30 น.

เนื้อหาการเรียน
         วันนี้เรียนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร โดยมีเนื้อหาการเรียนดังนี้
ประเภทของผู้นำ
      1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่ เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่ (
Authority) และมีอำนาจบารมี (Power) เป็นเครื่องมือ มีลักษณะที่เป็นทางการ (Formal) และไม่เป็นทางการ (Informal) เกิดพลังร่วมของกลุ่มในการดำเนินงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ อำนาจนี้ได้มาจาก กฎหมาย กฎระเบียบ หรือขนบธรรมเนียม ในการปฏิบัติ จำแนกผู้นำประเภทนี้ออกเป็น 3 แบบ คือ 1. ผู้นำแบบใช้พระเดช  2. ผู้นำแบบใช้พระคุณ  3. ผู้นำแบบพ่อพระ
      2.  ผู้นำตามการใช้อำนาจ  จำแนกผู้นำประเภทนี้ออกเป็น 3 แบบ
          2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ   (
Autocratic Leadership)
          2.2  ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) หรือ Free-rein Leadership
          2.3  ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership)
      3.  ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก  จำแนกเป็น  3 แบบ คือ
           3.1  ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership)
          3.2  ผู้นำแบบนักการเมือง  (Manipulater Leadership)
          3.3  ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ  (
Expert Leadership)
       ภาวะผู้นำ กระบวนการหรือพฤติกรรมการใช้อิทธิพลเพื่อควบคุม สั่งการ เกลี้ยกล่อม จูงใจ ให้ผู้ตามหรือกลุ่ม ปฏิบัติตามเพื่อการบรรลุเป้าหมาย หรือความเป็นผู้นำนั้นเอง คุณสมบัติของผู้นำมีหลายอย่าง หลายด้าน ผู้นำจะต้องมีความสามารถในการปฏิบัติต่อสิ่งเหล่านั้นให้ถูกต้องและได้ผลดี โดยมีองค์ประกอบดังนี้
                1. ตัวผู้นำ                    2. ผู้ตาม
                3. จุดหมาย                 4. หลักการและวิธีการ
                5. สิ่งที่จะทำ                6. สถานการณ์
ลักษณะและบทบาทของผู้นำ
       ผู้นำจะนำไปในทิศทางที่ถูกต้องเสมอ ดังนั้น คนที่เป็นผู้นำที่เข้มแข็ง ก็อาจจะไม่ใช่ผู้จัดการ หรือบริหารที่ดีได้ หรือผู้บริหาร-ผู้จัดการที่ดี ก็อาจไม่ใช่ผู้นำที่ดีก็ได้ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ องค์การหนึ่งองค์การใดที่ต้องการประสบความสำเร็จ ก็ย่อมต้องการผู้บริหาร หรือผู้จัดการที่มีลักษณะเป็นผู้นำดังนี้
      1. ต้องมีความฉลาด (
Intelligence)
      2. ต้องมีวุฒิภาวะทางสังคมและใจกว้าง (
Social Maturity & Achievement Drive)
      3. ต้องมีแรงจูงใจภายใน (
Inner Motivation)
      4. ต้องมีเจตคติที่ดีเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ (
Human Relations Attitudes)
ทักษะของผู้บริหาร
Robert L. Katz ได้เสนอว่าทักษะของผู้บริหารที่สำคัญมี 3 อย่าง คือ
       1) ทักษะด้านเทคนิค   (
Technical Skills)
      
2) ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์  (Human Skills)
      
3) ทักษะด้านการประสมแนวความคิด  (Conceptual Skill)
 


การประเมิน
      วันนี้เรียนสนุกและได้เลิกเรียนเร็วด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น